Cách chăm sóc cây cảnh giai đoạn ngủ nghỉ

Có một số loại cây cảnh như lan quân tử, hoa lan Nam Phi (Freesia), hoa lồng đèn, quỳ thiên trúc, hoa chuông tình yêu, tu-líp, hoa sen v.v, vào mùa hè (khi nhiệt độ môi trường cao), sẽ bước vào giai đoạn ngủ nghỉ hoặc bán ngủ nghỉ.

chăm sóc cây cảnh ngủ nghỉ vào mùa hè

Việc ngủ nghỉ của cây cảnh có tác dụng giúp cho cây cảnh chống lại được những ảnh hưởng xấu của môi trường khắc nghiệt. Để giúp cho những loài cây cảnh này an toàn trải qua thời kỳ ngủ nghỉ vào mùa hè. Bạn cần phải dựa trên đặc điểm sinh lý của chúng. Trong thời kỳ ngủ nghỉ để có những biện pháp chăm sóc thích hợp.

Sau đây Wiki Cây Cảnh chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc các loại cây cảnh trong giai đoạn ngủ nghỉ. Mời các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Phun xịt nước, đặt cây ở nơi thoáng gió

    Vào mùa hè, nên đặt cây cảnh ở nơi thoáng gió, râm mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Vào những lúc nhiệt độ môi trường lên cao.

    Bạn cần phải thường xuyên phun xịt nước xung quanh chậu cảnh và trên mặt đất, với mục đích giảm nhiệt độ và tăng độ ẩm của không khí.

    2. Lượng nước tưới phải thích hợp

    Trong giai đoạn ngủ nghỉ vào mùa hè, nhu cầu đối với nước của cây cảnh không cao, vì thế cần hạn chế lượng nước tưới. Khi cây cảnh ở trạng thái ngủ nghỉ hoặc bán ngủ nghỉ, rễ cây hoạt động yếu.

    Nếu tưới nước quá nhiều, đất trồng quá ướt, thì dễ khiến cho rễ bị thối. Ngược lại, nếu tưới nước quá ít, thì khiến cho rễ cây bị héo. Vì thế, giữ cho đất trồng ở trạng thái hơi ẩm ướt là thích hợp nhất.

    3. Tránh gió và che mưa cho cây

    Giai đoạn ngủ nghỉ mùa hè của cây cảnh cũng chính là mùa mưa. Nếu cây bị ướt mưa hoặc chậu cảnh bị úng nước sau khi mưa, thì rất dễ khiến cho củ hoặc rễ cây bị thối, từ đó làm cho cây bị rụng lá.

    Vì thế, nên đặt chậu cảnh ở vị trí có thể tránh được gió mưa, nhưng vẫn phải đảm bảo thoáng gió và có ánh sáng.

    4. Không nên bón phân trong thời kỳ cây ngủ nghỉ

    Với một số loại cây cảnh ngủ nghỉ vào mùa hè. Thì hoạt động sinh lý của chúng giảm mạnh trong mùa hè. Tiêu hao dưỡng chất cũng ít. Chính vì thế, không nên bón phân cho cây. Nếu không, rất dễ làm cho rễ hoặc củ bị thối, dẫn đến cây bị chết.

    hoa tulip ngủ nghỉ mùa hè

    Ngoài ra, đối với một số loại cây cảnh rễ củ hoặc thân củ như: hoa anh thảo, dạ lan, tu-líp, lan Nam Phi v.v. Sau khi chúng bước vào giai đoạn ngủ nghỉ, có thể đào củ lên. Bạn ngắt bỏ hết lá khô và gỡ bỏ hết bùn đất bám trên củ. Rồi đặt củ ở nơi thoáng gió, râm mát, khô ráo (đối với cây hoa loa kèn, có thể vùi củ vào trong cát). Đợi đến khi thời tiết mát mẻ, nhiệt độ môi trường dần hạ thấp, có thể trồng củ vào trong chậu cảnh.

    Những câu hỏi thường gặp khi chăm sóc cây cảnh trong giai đoạn ngủ nghỉ:

    Làm thế nào để chăm sóc hoa anh thảo vào mùa hè?

    Hoa anh thảo vì hình dạng của hoa khá đặc sắc nên được nhiều người yêu thích. Nhưng vì chúng rất khó sống nổi qua mùa hè, nên chưa được trồng rộng rãi. Vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 5, sau khi hoa anh thảo kết thúc thời kỳ ra hoa, thì nên ngừng tưới nước, để cho đất trồng trong chậu khô một cách tự nhiên. Đợi đến khi cây rụng hết lá, thì vặt hết những chiếc lá khô còn ở trên cây, rồi đặt cây ở trong nhà nơi thoáng gió, mát mẻ, để cây ở trạng thái ngủ nghỉ hoàn toàn.
    Ngừng tưới nước cho cây suốt mùa hè. Vào khoảng giữa và cuối tháng 8, có thể tưới ít nước cho cây và dần dần chuyển cây ra nơi có ánh nắng tán xạ. Hai tuần sau, có thể tiến hành chăm sóc bình thường, bón phân và tưới nước hợp lý. Vào khoảng tết nguyên đán, cây có thể nở hoa bình thường.

    Những loại cây cảnh nào ngủ nghỉ vào mùa hè?

    Có một số loại cây cảnh như lan quân tử, hoa lan Nam Phi (Freesia), hoa lồng đèn, quỳ thiên trúc, hoa chuông tình yêu, tu-líp, hoa sen v.v, vào mùa hè (khi nhiệt độ môi trường cao), sẽ bước vào giai đoạn ngủ nghỉ hoặc bán ngủ nghỉ.

    Trên đây là thông tin về cách chăm sóc cây cảnh trong giai đoạn ngủ nghỉ. Nội dung bài viết được Wiki Cây Cảnh tổng hợp và biên soạn. Hi vọng qua bài viết bạn sẽ biết cách chăm sóc thật tốt các loại cây cảnh ngủ nghỉ vào mùa hè nhé.

    5/5 - (1 bình chọn)