Cách trồng và chăm sóc lan Dendro

Đối với người yêu Lan, Dendro là cái tên được nhiều người nhắc đến nhất. Bởi cây dễ trồng, dễ chăm sóc , có hoa đẹp và rất lâu tàn

lan-dendro

Bài viết này, WIKICAYCANH.COM sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc Lan Dendro tại nhà. Để cây có hoa đẹp và lâu tàn nhé. Mời mọi người cùng tham khảo.

1. Thông tin chung về lan Dendro

1.1 Đặc điểm sinh học

Tên tiếng AnhDendrebium
Tên tiếng ViệtLan Dendro, Hoàng Thảo, Đăng Lan, Dendro nắng
Nguồn gốcCây được tìm thấy nhiều ở những khu vực nhiệt đới. Nhiều ở các quốc gia Đông Nam Á, Châu Úc. Và có hơn 1600 loài khác nhau
Đặc điểm nhận dạngThân thẳng dài và mọc hướng về phía mặt trời. Cây trưởng thành có thể dài đến 40cm và đường kính thân 1.5cm. Trên cây lan dendro có màu xanh xám hoặc ánh vàng. Với nhiều sọc mờ màu tím hoặc trắng theo màu của hoa. Thân cây chia ra làm nhiều đốt, mỗi đốt từ 2 – 4 cm.
Lá của lan dendro mọc ra từ các đốt, trung bình mỗi đốt mang 1 lá. Lá cây có kích thước trung bình từ 13cm và rộng 7cm. Mọc so le trên thân mỗi lá cánh nhau từ 2 – 4 cm. Lá có dạng hình thoi với đuôi lá hơi nhọn.
Lan Dendro có dạng rễ chùm, có màu xanh khi còn non và về già rể cây có màu trắng ngà. Rể phát triển mạnh ở gốc hoặc trên các đốt thân tạo thành ki con.
Hoa dendro có rất nhiều màu và hình dạng khác nhau. Tuỳ theo từng loại mà có thêm hương thơm đặc trưng. Đặc biệt hoa lan dendro có thể nở đến 2 tháng mới tàn. Hoa lan dendro thường nở quanh năm.
Tài liệu tham khảo wikipedia.org

1.2 Những dòng lan Dendro phổ biến tại Việt Nam

Trên thế giới lan dendro có hơn 1600 loài khác nhau, tuy nhiên ở Việt Nam phổ biến nhất là một số loại sau đây.

Lan dendro bao thanh thiên
Lan Dendrobium bao thanh thiên
Lan Dendrobium hổ mang chúa
Lan Dendrobium hóc môn
Lan Dendrobium mỏ két
Lan Dendrobium vàng
Lan Dendrobium mười bích
Dendrobium Pompadour
Dendrobium Hawaii Gem
Dendrobium Nioka

1.3 Công dụng khi trồng lan dendro trong nhà

+ Công dụng đầu tiên có thể nhìn thấy là trang trí nhà cửa thêm đẹp mắt và gần gũi với thiên nhiên hơn. Đặc biệt hoa của các dòng lan Dendro có thể tươi đến 2 tháng để bạn có thể ngắm nhìn chúng.

+ Bên cạnh giá trị về thẩm mỹ, trồng lan dendro trong nhà còn mang một ý nghĩa về mặt tinh thần. Nó giúp bạn giải toả căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi.

+ Mỗi một màu hoa của lan dendro tượng trưng cho một ý nghĩa trong cuộc sống:

  • Hoa lan dendro hồng tượng trưng cho tình yêu và sự tinh tế
  • Hoa lan dendro màu trắng mang đến sự thuần khiết và tinh khôi
  • Hoa lan dendro màu tím tượng trưng cho sự thuỷ chung và son sắt của vợ chồng
  • Trồng hoa lan dendro màu đỏ trong nhà sẽ giúp mang đến tài lộc cho gia chủ. Thể hiện tình yêu thương nồng ấm cho mọi người.

2. Cách trồng lan dendro tại nhà

Lan dendro có thể được nhân giống bằng cách tách bụi hoặc sử dụng ki để trồng. Hoặc đơn giản nhất là bạn mua các loại dendro giống ở ngoài cửa hàng hoa lan về trồng cũng được.

Thời gian cần thiết: 30 ngày

Để trồng lan Dendro tại nhà, bạn có thể làm theo 3 bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị giống

    Bạn có thể tìm mua các loại lan dendro giống ở các cửa hàng cây cảnh hoặc chuyên về hoa lan. Lưu ý nên mua ở nơi uy tín để có giống chuẩn và ít nấm bệnh sau này.cây lan dendro giống

  • Bước 2: Chuẩn bị giá thể trồng lan

    Thông thường để trồng lan dendro bạn chỉ cần sử dụng các loại giá thể cơ bản như: sơ dừa, dớn, chậu nhựa hoặc đất nung đều được.giá thể trồng lan

  • Bước 3: Trồng lan vào chậu

    Sau khi bạn mua lan dendro giống về, hãy tưới nước nhiều cho cây. Sau đó tách toàn bộ thân ra khỏi giá thể cũ. Sử dụng kéo để loại bỏ phần rễ hoặc thân hư và gia đi.
    Cho giá thể đã chuẩn bị sẳn vào trong chậu, đặt cây lan vào giữ chậu và đứng thẳng. Sau cho cây hướng về phía mặt trời để thuận tiện cho việc quan hợp. Ngoài trồng trong chậu, bạn cũng có thể trồng cây vào các thân gỗ hoặc gốc cây cũng được.trồng lan vào chậu

3. Chăm sóc lan tại nhà

3.1 Vị trí trồng lan dendro

Dendro là dòng lan ưa nắng, cây cần có 70 – 80% nắng để quang hợp, phát triển và sinh trưởng. Nên bạn có thể trồng cây dưới lưới cản quang hoặc treo bên hiên nhà là được.

Lan dendro phát triển tốt tại các quốc gia có khí hậu nhiệt đới, vì vậy nơi đặt chậu lan có nhiệt độ trung bình từ 25 – 30 độ C là tốt nhất.

vị trí trồng lan

3.2 Tưới nước

Cây ưa ẩm, cần duy trì độ ẩm ở mức 40 – 70% là lý tưởng cho cây phát triển. Bạn có thể tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày. Theo chia sẻ của những vườn lan, thì bạn cần tưới cây 2 lần mỗi ngày. Lúc sáng sớm và khi chiều (mặt trời chưa lặng). Phải tưới ướt đều lá, thân, rể và giá thể của chậu là tốt nhất.

3.3 Phân bón cho lan

Để cây lan dendro có thể phát triển tốt và đủ sức để phát triển vòi hoa sau này. Tuỳ vào từng giai đoạn mà bạn nên bón thêm phân cho hoa lan.

bón phân cho hoa lan

+ Giai đoạn từ cây con đến trưởng thành: Sử dụng phân bón NPK 30-10-10 để cung cấp đạm cho cây mỗi 2 tuần 1 lần. Bằng cách pha loãng và tưới trực tiếp vào chậu hoa lan.

+ Giai đoạn trưởng thành đến ra hoa: Bổ sung phân bón NPK 10-30-10 để giúp cây cứng cáp và có đủ dưỡng chất để phát triển vòi hoa.

3.4 Các bệnh thường gặp trên lan dendro

Trong quá trình trồng lan dendro sẽ rất thường bị sâu bệnh tấn công. Bạn cần quan sát cây mỗi ngày để phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời. Một số dấu hiệu mà bạn có thể nhận biết được là cây lan đang bị bệnh sau đây:

  • Nếu lá cây có màu xanh đậm, quắn, còi cọc… thì đây là do cây thiếu ánh sáng
  • Cây có hiện tượng cháy lá là do bón phân quá nhiều
  • Thân, lá xuất hiện đốm đen là dấu hiệu của cây bị nhiễm nấm là thối thân, thối ngọn
  • Khi thấy lá cây nhăn nheo, có đốm đen loang nhanh… là dấu hiệu cây bi thối rể
  • Trường hợp cây bị các loại sâu bọ tấn công, nếu số lượng ít có thể sử dụng tay để bắt. Trường hợp trồng với số lượng lớn, nên sử dụng thuốc trừ sâu để xịt cho vườn lan.

4. Những câu hỏi thường gặp khi trồng lan dendro

Mua lan dendro ở đâu? Giá bán như thế nào?

Hiện tại bạn có thể dễ dàng tìm mua lan dendro tại hầu hết các cửa hàng cây cảnh hoặc vườn hoa lan. Cũng có thể mua trên các trang thương mại như shopee , tiki, lazada… Giá bán trung bình từ 50.000đ – 200.000đ mỗi giò lan trưởng thành tuỳ theo từng giống

Sử dụng giá thể gì để trồng lan dendro nắng?

Đây là dòng lan rất dễ trồng và chăm sóc, bạn có thể sử dụng một trong các loại giá thể sau : sơ dừa, vỏ thông, dớn, than củi, rêu rừng, gỗ ghép lan, vỏ đậu phộng… để trồng đều rất tốt

Có thể trồng lan dendro trực tiếp ngoài trời không?

Loại lan này cũng có thể trồng trực tiếp ngoài trời nắng 100%. Nhưng sẽ phát triển kém hơn so với được che nắng.

Làm sao để cho cây lan dendro có nhiều hoa?

Để cây có nhiều hoa thì bạn cần chăm sóc cây thật tốt và sung mãn. Sử dụng các loại phân bón NPK 30-10-10 và 10-30-10 để bón định trì trong thời gian cây sinh trưởng. Cây có nhiều hoa, ít hoa, hoa to hây nhỏ là phụ thuộc và ánh sáng. Cây càng nhiều nắng tỉ lệ ra hoa càng cao.

Trên đây là thông tin về cách trồng và chăm sóc hoa lan dendro tại nhà. Và những dòng lan dendro phổ biến tại Việt Nam. Nội dung bài viết được WIKICAYCANH.COM tổng hợp và biên soạn. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ tìm được một loại lan dendro phù hợp để trồng tại nhà nhé.

5/5 - (1 bình chọn)